top of page
  • รูปภาพนักเขียนmoo mall

เคานต์ดาวน์ ยังไงให้ไม่โทรม

สายปาร์ตี้เตรียมตัว 5 วิธีแก้แฮงค์ ช่วยให้คุณมั่นใจ ออกไปปาร์ตี้ได้สุดเหวี่ยง

ใกล้ปีใหม่แล้ว สายปาร์ตี้ทั้งหลายคงนัดเพื่อนออกไปเคานต์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กันแน่ๆ แต่จะดีไหมถ้าหากเราเคานต์ดาวน์ แล้วตื่นเช้ารับวันใหม่ด้วยความสดใส

.

นอนไม่เพียงพอ

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรานอนไม่เพียงพอ ลองสังเกตุดูตามข้อต่างๆ ต่อไปนี้


  • เมื่อตื่นมาตอนเช้า เรารู้สึกยังไม่สดชื่น อยากจะนอนต่อไปอีก

  • ในระหว่างวัน เรามีอาการง่วงเหงาหาวนอนอยู่เรื่อยๆ

  • ถ้ามีโอกาสได้นอนในตอนกลางวันเราอาจหลับไปภายในเวลา 5 นาทีเท่านั้น

.

การนอนไม่พอย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายแน่นอน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่นอนไม่พอ คุณควรระวังผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้


ผลข้างเคียงจากการนอนไม่พอ

  • การอดนอน ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เพราะไม่มีการสำรองพลังงานมาใช้ในวันรุ่งขึ้น

  • การอดนอน ทำให้เกิดโรคอ้วนตามมาได้ เนื่องจากเกิดความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญน้ำตาลในเลือด ทำให้น้ำตาลในเลือดมีไม่เพียงพอ ส่งผลให้เราต้องรับประทานมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อ้วนมากขึ้น

  • การอดนอน ทำให้ร่างกายไม่เจริญเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็ก เนื่องจากฮอร์โมนเกี่ยวกับการเจริญเติบโตถูกสร้างน้อยลง รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายยังถูกรบกวนอีกด้วย ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย หรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากการอดนอนเลยก็มี

  • การอดนอน ทำให้หลอดเลือดสมองตีบ มีผลการศึกษาทางการแพทย์รายงานว่าผู้ที่มีปัญหาปวดศีรษะและความจำไม่ดีจำนวนหนึ่งเมื่อตรวจเอกซเรย์สมองแล้วพบว่ามีหลอดเลือดสมองตีบ และเมื่อสืบประวัติย้อนกลับไปพบว่าจำนวนมากที่มีประวัตินอนไม่พอร่วมด้วย

  • การอดนอน ทำให้กระบวนการเรียนรู้ช้าลง การอดนอนจะมีผลต่อการทำงานของสมองในส่วนต่างๆ ให้ทำงานผิดไป เช่นที่สมองส่วนหน้าสุด (prefrontal cortex) จะทำให้การเรียนรู้จากคำพูด (verbal learning tasks) แย่ลง ส่วนกลีบสมองบริเวณขมับ (Temporal lobe) จะทำให้การเรียนรู้ด้านภาษา (language processing) ช้าลง

  • การอดนอน ทำให้เกิดอาการงีบหลับสั้นๆ หรือที่เรียกว่า “หลับกลางอากาศ” หรือ “หลับใน” เกิดจากการที่สมองส่วนธาลามัส (Thalamus) ของคนที่นอนไม่พอ จะหยุดทำงานช่วงสั้นๆ แบบชั่วคราว อาจเป็นวินาทีหรือนานถึงครี่งนาที ทำให้เกิดอาการงีบหลับ ไม่ตื่นตัว ไม่ตอบสนองต่อการรับรู้ใดๆ หรือรับรู้ได้ช้า บางคนเรียกภาวะนี้ว่า “หลับใน” ซึ่งเป็นอันตรายมากถ้าเกิดขึ้นระหว่างที่กำลังขับรถหรือระหว่างการทำงานที่ต้องใช้ความเร็วหรือความแม่นยำอยู่ด้วย

  • การอดนอน ทำให้เกิดอาการทางจิต การอดนอนชนิดรุนแรงสามารถทำให้เกิดภาวะโรคทางจิต (psychosis) ได้ เช่น อาการหูแว่ว ประสาทหลอน หลงผิด ระแวงกลัวคนมาทำร้าย หรือมีอาการคล้ายคนที่เป็นโรคอารมณ์แปรปรวนหรือโรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar disorder) เช่นมีอารมณ์ร่าเริงสนุกสนานผิดปกติ หรือมีอารมณ์เศร้าผิดปกติได้ นอกจากนั้นยังทำให้เกิดอาการหงุดหงิดง่าย หรืออารมณ์เสียง่ายมากน้อยตามแต่ความรุนแรงของการอดนอนนั้น

แล้วจะแก้ได้ยังไงล่ะ

  • นอนหลับต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง

  • งีบช่วงพักกลางวัน การงีบสักครึ่งชั่วโมงจะช่วยทำให้ร่างกาย และสมองของคุณสดชื่นขึ้น

  • จัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการนอน สภาพแวดล้อมที่ดี ก็คือควรมืด และสงบ ปราศจากเสียงรบกวน

แฮงค์ เกิดจากอะไร

อาการแฮงค์มักจะเกิดขึ้นหลังจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป จนหลังจากนั้นร่างกายแสดงปฏิกิริยาต่อต้านแอลกอฮอล์ขึ้นมา

.

ซึ่งมีระดับความรุนแรงแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย

อาการเมาค้างทำให้เกิดการคั่งของสารแอลดีไฮด์ (Aldehyde) ทำลายสมอง และระบบประสาท เกิดพิษในร่างกายจากการดื่มมากเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้

.

ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำ รบกวนการทำงานของฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะ หรือปวดอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน และจะยิ่งปวดมากขึ้นหากมีการเคลื่อนไหว


ทำยังไงให้หายแฮงค์

เพื่อไม่ให้เกิดอาการเมาค้างหรือแฮงค์ เรามี 5 ไอเทมดีๆ ชิ้นที่จะช่วยให้คุณหายจากอาการเมาค้างได้

  1. น้ำขิง ช่วยเรื่องของระบบหายใจ ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว และยังช่วยในเรื่องของระบบการขับถ่าย ขับเอาแอลกอฮอล์ออกมาได้ดีขึ้น

  2. กาแฟดำ กาแฟเป็นยาแก้แฮงค์ชั้นดี ที่สายปาร์ตี้ต่างแนะนำ โดยอาจเป็นเอสเพรสโซ่สักช็อต หรืออเมริกาโน่ร้อนๆ สักแก้ว คาเฟอีนในกาแฟจะช่วยกระตุ้นคุณให้ฟื้นจากอาการมึนหัว และขับปัสสาวะ ทำให้แอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย

  3. เครื่องดื่มวิตามิน เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของวิตามินบีและวิตามินซี สามารถช่วยลดอาการเมาค้างได้นอกจากนั้นยังควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป

  4. น้ำเกลือแร่ ช่วยฟื้นฟูอาการขาดน้ำ สามารถจิบทั้งวันเพื่อแก้แฮงค์ เติมน้ำให้ร่างกายอย่างต่อเนื่อง และทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

  5. นมช็อกโกแลต ช่วยป้องกันอาการเมาค้างได้อย่างดี แถมไม่ทำให้เกิดอาการปวดหัวเมื่อตื่นขึ้นมาอีกด้วย

ผมจึงขอถือโอกาสนี้สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านทุกท่าน ใครที่ไปเที่ยวต่างจังหวัดก็ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง


 

ใครที่ไปเคานต์ดาวน์ก็ขอให้เคานต์ดาวน์ด้วยความปลอดภัย มีสติ ตื่นเช้าวันปีใหม่แบบสดใสทุกท่านนะครับ


#moomall #น้ำขิงชงสำเร็จ #นมช็อกโกแลต #แก้แฮงค์ #เคานต์ดาวน์ #Countdown

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page