top of page
  • รูปภาพนักเขียนmoo mall

4 นิสัยที่ต้องมี ถ้าอยากเริ่มต้นธุรกิจให้ดี และสำเร็จ


1.ต่อยอดธุรกิจ ด้วยการเรียนรู้ตลอดชีวิต

คุณต้องทำตัวเป็นแก้วเปล่าที่พร้อมรับน้ำเข้ามาเรื่อยๆ อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ ยิ่งช่วงแรกของการเริ่มธุรกิจ คุณจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จ ให้พวกเขาเป็นแบบอย่างของคุณ

.

หาที่ปรึกษาทางธุรกิจ สำรวจเทรนด์โลกตลอดเวลา เพื่อจะได้ปรับตัวทัน ยิ่งคุณปรับตัวได้เร็ว หรือทำให้ธุรกิจของคุณตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายจนถึงกับขาดธุรกิจของคุณไม่ได้มากขึ้นเท่าไร

.

โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จสูงก็มากขึ้นเท่านั้น

.

เรื่องของการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon.com ซึ่งถูกจัดอันดับเมื่อปี 2018 ให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก มีทรัพย์สิน (ในขณะนั้น) 4.7 ล้านล้านบาท

.

เขาเคยกล่าวถึงเรื่องของการพัฒนาตัวเองไว้ว่า

“ถ้าคุณไม่เปิดรับหรือไม่สามารถปรับตัวให้ทันเทรนด์ที่ทรงอิทธิพลได้อย่างรวดเร็ว คุณก็จะตกอยู่ในสภาวะล้าหลัง ต้องเหนื่อยที่จะเดินตามให้ทัน และถ้าคุณต่อต้านมัน คุณก็จะต้องสู้กับกระแสของอนาคต แบบนี้ก็เหนื่อยไม่ต่างกัน ถ้าอย่างนั้นจงเปิดรับมันจะดีกว่า แล้วมันจะกลายเป็นลมใต้ปีกที่จะพาคุณไปได้เร็วขึ้น”

.

2.บริหารเวลาดี นำธุรกิจให้มีชัยไปกว่าครึ่ง

ยิ่งคุณบริหารเวลาเก่งมากเท่าไหร่ โอกาสที่ธุรกิจของคุณจะประสบความสำเร็จก็มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการเริ่มจัดการเวลาอย่างง่ายเลยก็คือ การตัดสิ่งไม่สำคัญในชีวิตออกก่อน

.

เช่น การดูทีวี ฟังเพลง แล้วให้ความสำคัญของงานโดยเรียงลำดับความสำคัญงานเล็กงานใหญ่ งานด่วนต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

.

ส่วนเรื่องของการบริหารเวลาที่เผยแพร่โดยวารสาร Harvard Business Review ได้บอกถึงผลวิจัยเรื่องการบริหารเวลาของ CEO ส่วนใหญ่ไว้ว่า CEO จะใช้เวลาส่วนใหญ่ดังนี้

  • 31% คือการทำงาน

  • 29% คือการนอน

  • 25% คือเวลาส่วนตัว

  • 10% คือการเดินทาง

  • 5% คือการพักผ่อน

.

เมื่อการบริหารเวลาเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จแล้ว การตื่นเช้าก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการจัดการเวลา เพราะยิ่งคุณเริ่มต้นวันได้ไวกว่าคนอื่น

.

คุณก็มีโอกาสเตรียมพร้อมมากกว่าคนอื่น ซึ่งนักธุรกิจระดับโลกหลายๆ คนก็ได้ทำสิ่งนี้มากมาย เช่น อินดรา นูยี CEO หญิงของ PepsiCo เธอตื่นตี 4 เพื่อเช็กอีเมล และไปถึงออฟฟิศก่อน 7 โมงเช้าเสมอ

.

ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง Virgin Group เจ้าของธุรกิจอีกกว่า 400 แห่ง จะตื่นนอนประมาณตี 5 ทุกวัน เพื่อกินอาหารเช้าและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

.

3.ธุรกิจไปได้ไกล ถ้ามีการตัดสินใจที่เด็ดขาด

สิ่งสำคัญมากสำหรับเจ้าของธุรกิจนอกเหนือจากการที่จะต้องปรับตัวไปตามเทรนด์โลกตลอดเวลา ก็คือเรื่องของการตัดสินใจ คุณต้องระมัดระวังในการตัดสินใจ

.

แต่ในขณะเดียวกันเมื่อคุณต้องตัดสินใจ คุณต้องเด็ดขาด ซึ่งเดฟ แรมซีย์ นักวางแผนทางการเงิน นักเขียน ได้กล่าวไว้ว่า

“สิ่งที่ทรงพลังที่สุดในมือมนุษย์เรา ก็คือความสามารถในการตัดสินใจ”

.

4.ธุรกิจก้าวไกลแน่ แค่ลงมือทำ

สิ่งสำคัญที่สุดคือ การลงมือทำ เพียงแค่คุณเริ่มลงมือทำ ธุรกิจของคุณก็ขยับขึ้นไปอีกหนึ่งสเต็ป ลองคิดดูว่า ถ้าสิ่งที่คุณวางแผนในธุรกิจมาทั้งหมด ไม่ว่าแผนนั้นจะใหญ่หรือเล็ก

.

เพียงคุณลงมือทำตามแผน และปรับปรุงไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ความสำเร็จจะอยู่ไม่ไกลแน่นอน

.

หากคุณกำลังเริ่มต้นธุรกิจแล้วมีนิสัยของคนสำเร็จดังที่ได้กล่าวมาแล้ว อีกไม่นานธุรกิจของคุณจะต้องเป็นที่รู้จัก ก้าวไกลเท่าที่คุณต้องการได้แน่นอน



#moomall #บริการเวลา #พัฒนาตัวเอง


ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page